Ăn dưa lưới có tốt không? Điểm danh những tác dụng của dưa lưới đối với sức khỏe

Dưa vàng là loại quả ngọt, mọng nước, từ già đến trẻ ai ăn vào cũng thích mê. Hãy cùng thlynamde.edu.vn khám phá nhiều điều thú vị về dưa đỏ ngay nhé. Tác dụng của dưa đỏ Ăn dưa đỏ là gì, như thế nào để tốt cho sức khỏe qua bài viết dưới đây!

1. Trả lời: Dưa vàng là gì?

Dưa đỏ là gì?

Quả dưa hình tròn hoặc bầu dục, nặng từ 1,5 – 3,5kg, da màu xanh, khi chín chuyển sang màu xanh vàng, có nhiều đường gân trắng đan xen như lưới. Đây là lý do tại sao loại dưa này được gọi là dưa đỏ. Dưa lưới có vị ngọt dịu, rất hợp khẩu vị người Việt nên rất được ưa chuộng.

Loại dưa này được trồng đầu tiên ở Ai Cập, có nguồn gốc ở Ấn Độ và Châu Phi. Đây là loại cây có thời gian sinh trưởng ngắn, sinh trưởng mạnh, đẻ nhánh nhiều, cho nhiều vụ trong năm, quả nhiều, chất lượng ngon.

Dưa lưới thích nghi tốt với môi trường nhiệt đới như Việt Nam, hiện được trồng nhiều ở Bình Dương, TP.HCM…

Một số loại dưa lưới phổ biến

  • Dưa vàng ruột xanh: Đúng như tên gọi, loại dưa đỏ này có phần thịt màu xanh non. Nhưng ruột không đều màu, càng gần ruột dưa thì màu càng nhạt. Khi chín, vỏ dưa sẽ chuyển sang màu nâu. Những đường gân trắng đan xen – đặc trưng của dưa đỏ – cũng không thiếu trên vỏ của loại dưa này.

Dưa ruột xanh
  • Dưa ruột vàng: Dưa vàng ruột vàng có thịt màu vàng cam nổi bật siêu đẹp mắt. Các đường gân trắng trên vỏ dưa càng dày đặc thì dưa càng ngọt.

Dưa vàng có những vitamin gì?

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), trong 1 chén dưa đỏ (khoảng 177g) có 60 calo, 1,5g protein, 14,4g carbohydrate và 0,3g chất béo. Dưa vàng cũng là nguồn cung cấp vitamin C, vitamin A và kali tuyệt vời.

Xem thêm bài viết hay:  Bật mí cách ăn & bảo quản dâu tây Hàn Quốc luôn đỏ mọng, ngọt thanh

Dưới đây là thành phần dinh dưỡng trong 177g dưa đỏ:

  • Calo: 60
  • Carbohydrat: 14,4g
  • Chất béo: 0,3g
  • Chất xơ: 1,6g
  • Kali: 472,6mg
  • Chất đạm: 1,5g
  • Natri: 28mg
  • Đường: 14g
  • Vitamin A: 299,1mcg
  • Vitamin C: 65mg

dưa ruột vàng

Dưa ruột vàng

2. Tác dụng của dưa đỏ

dưa vàng có tốt không Câu trả lời là rất tốt. Dưa đỏ có nhiều lợi ích sức khỏe liên quan đến khả năng chống oxy hóa, nguồn chất điện giải và hàm lượng nước dồi dào.

Ngăn ngừa mất nước

Bên cạnh việc uống đủ nước, ăn các loại trái cây chứa nhiều nước như dưa đỏ (90% dưa đỏ là nước) có thể giúp bạn ngăn ngừa tình trạng mất nước. Đây sẽ là một món ăn vặt tuyệt vời trong những ngày nắng nóng. Đồng thời, dưa đỏ cũng là một nguồn cung cấp kali và chất điện giải rất tốt.

Hỗ trợ sức khỏe của mắt

Dưa vàng là một thực phẩm hàng đầu để cải thiện sức khỏe của mắt do hàm lượng beta carotene cao. Ngoài ra, dưa đỏ còn chứa lutein và zeaxanthin, hai chất chống oxy hóa thuộc nhóm carotenoid được gọi là xanthophylls. Mặc dù lutein và zeaxanthin không được chuyển hóa thành vitamin A, nhưng chúng có các đặc tính tăng cường sức khỏe mắt, đặc biệt tốt cho điểm vàng.

Ăn dưa đỏ trong bữa ăn sẽ cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng cho đôi mắt của bạn.

Đôi mắt khỏe đẹp

Ăn dưa vàng trong bữa ăn sẽ cung cấp dưỡng chất quan trọng cho mắt
Xem thêm bài viết hay:  Làng Cù Lần Đà Lạt – Chốn mộng mơ và yên bình gây thương nhớ

Giúp giảm nguy cơ ung thư

Hoạt tính chống oxy hóa cao của dưa đỏ giúp loại bỏ các gốc tự do trước khi chúng gây hại cho cơ thể. Chiết xuất từ ​​hạt dưa và vỏ dưa đỏ đã được các nhà khoa học nghiên cứu và khẳng định có khả năng ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư ở thận, cổ tử cung và ruột kết. Đặc tính chống oxy hóa của vỏ và cùi dưa đã ức chế sự lây lan của các khối u từ 20% đến 85%.

Giúp chữa cháy nắng

Mặc dù ăn dưa đỏ không giúp chống nắng nhưng nó có thể giúp chữa lành vết cháy nắng. Chiết xuất dưa vàng sẽ làm tăng hoạt động chống oxy hóa, giảm các tế bào cháy nắng.

Huyết áp thấp

Giống như nhiều loại trái cây, dưa đỏ chứa ít natri và nhiều kali. 1 chén dưa đỏ cung cấp 473mg kali. Sự kết hợp giữa kali cao và natri thấp này có tác dụng ổn định huyết áp, làm giảm huyết áp ở người huyết áp cao. Dưa vàng cũng là một lựa chọn tốt cho tim mạch, giúp giảm nguy cơ cao huyết áp và đột quỵ.

Trái tim

Dưa đỏ là lựa chọn tốt cho tim mạch, giúp giảm nguy cơ cao huyết áp và đột quỵ

3. Lưu ý khi ăn dưa đỏ

  • Những người bị hội chứng dị ứng miệng (OAS) có thể phản ứng khi tiếp xúc với dưa đỏ. Các triệu chứng có thể bao gồm: ngứa, sưng miệng, mặt, môi, lưỡi và cổ họng, và trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, khó thở hoặc khó nuốt. Vì vậy, những người mắc bệnh này không nên ăn dưa đỏ.
  • Không ăn dưa đỏ vào buổi tối. Dưa lưới chứa lượng đường cao, nếu ăn trước khi đi ngủ, lượng đường không được tiêu thụ hết sẽ chuyển hóa thành chất béo khiến bạn tăng cân.
  • Dưa lưới chứa nhiều chất xơ và nước sẽ dễ gây đầy bụng, lạnh bụng, giảm cảm giác thèm ăn. Vì vậy, phụ nữ mới sinh cần bổ sung năng lượng để tạo sữa cho con và người gầy muốn tăng cân không nên ăn dưa vàng.
  • Dưa đỏ chứa nhiều kali nên những người bị viêm ruột mãn tính, bệnh thận, bệnh gan không nên ăn vì sẽ khiến bệnh nặng hơn.
  • Người bị tiểu đường cũng không nên ăn nhiều loại dưa này vì hàm lượng đường trong dưa khá cao.
  • Dưa đỏ là loại quả có tính lạnh nên người bị sốt không nên ăn.
  • Dưa lưới dễ bị nhiễm Listeria từ nước và đất khi trồng. Loại vi khuẩn này sẽ gây bệnh cho trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai, người già và những người có hệ miễn dịch kém. Vì vậy, bạn không nên mua dưa đỏ đã cắt sẵn và cần rửa tay thật sạch trước và sau khi cắt dưa.
Xem thêm bài viết hay:  Soạn bài Tập làm thơ lục bát, ngắn gọn, Ngữ văn lớp 6 – Cánh Diều

Dưa gang

Dưa lưới chứa nhiều chất xơ và nước nên sẽ khiến bạn mau no, lạnh bụng, giảm cảm giác thèm ăn

Hy vọng qua bài viết trên các bạn đã biết thêm nhiều điều thú vị về dưa đỏ, Ăn dưa đỏ có tốt không?Tác dụng của dưa đỏ vì sức khỏe. Đừng quên đến WinMart hoặc ghé thlynamde.edu.vn với giá cực sốc trên ứng dụng thlynamde.edu.vn để mua những quả dưa đỏ tươi, mọng nước với giá siêu rẻ nhé!

Biểu ngữ CTA rau quả 750

Nhớ để nguồn: Ăn dưa lưới có tốt không? Điểm danh những tác dụng của dưa lưới đối với sức khỏe

Viết một bình luận